Những điều cần biết khi chọn đất nền cho hồ cá thủy sinh

11:36 Thu 0 Comments

Ngoài nước thì đất nền là yếu tố quan trọng thứ 2 đối với hồ thủy sinh. Bởi vì đất nền sẽ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của cây thủy sinh. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến các loài cá trong hồ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích khi chọn đất nền cho hồ cá thủy sinh.



Mọi người nên biết rằng nền đất trồng cây trở nên yếm khí nhanh hơn nhiều so với nền giàu đất sét, nền pha đất sét hay nền toàn sỏi. Nguyên nhân là do đất chứa nhiều thành phần hữu cơ để vi khuẩn tiêu thụ (tức phân hủy). Quá trình phân hủy tiêu thụ ô-xy và làm cho đất trở nên yếm khí. Tình trạng này kéo dài sẽ ngăn cản cây tăng trưởng và tạo ra những chất độc hại đối với cá. Do đó, bạn nên chú ý đến độ dày của lớp đất trong hồ cá thủy sinh trong nhà.

Đất trồng cây sẽ hút ô-xy hòa tan trong nước. Trong khoảng thời gian từ 2 - 8 tuần đầu tiên, quá trình này sẽ xảy ra liên tục cho đến khi sự phân hủy chất hữu cơ trong đất đạt đến đỉnh điểm. Nếu cây tăng trưởng kém và nước không đủ ô-xy hòa tan thì cá sẽ phải nổi lên mặt nước để thở. Để giải quyết tình trạng này thì bạn có thể gia tăng mức độ sục khí và/hay khuấy động mặt nước.

Một khi đất nền ngập trong nước, hoạt động của vi khuẩn và sự phân hủy sẽ không ngừng gia tăng trong những tuần đầu tiên. Đây là một hiện tượng tự nhiên  và có khả năng sẽ kích thích tảo tăng trưởng nếu có quá ít cây hay cây không phát triển tốt. Sự bùng phát của tảo sẽ ngăn cản cây phát triển, từ đó tạo ra một vòng luẩn quẩn. Do đó, càng làm đất nền yếm khí và càng bất lợi hơn đối với cây.

0 nhận xét: